Dự án trọng điểm: Đường Vành đai 2 trên cao tại Hà Nội chính thức thông xe

Đường vành đai 2 trên cao Hà Nội sẽ chính thức thông xe vào ngày 11/1/2023, sau một thời gian dài thi công và hoàn thiện. Dự án đường vành đai 2 trên cao được Vin Group làm chủ đầu tư, và nằm trong kế hoạch quy hoạch mở rộng đường bộ nội đô khép kín từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy.

Các phương tiện được lưu thông trên đường vành đai 2 trên cao từ 11/1. Ảnh: Văn Lộc

Các phương tiện được lưu thông trên đường vành đai 2 trên cao từ 11/1 - Ảnh: Văn Lộc

Với tổng chiều dài 43,6km, đường vành đai 2 trên cao sẽ nối liền 4 quận trung tâm của Hà Nội, bao gồm Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai và Thanh Xuân. Đặc biệt, đường này sẽ có 8 nhánh lên xuống tại đoạn giao cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và lối lên xuống ở Ngã Tư Sở, giúp giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường chính của thành phố.

Theo thông tin từ phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn, việc hoàn chỉnh, thông xe đường vành đai 2 trên cao sẽ giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Minh Khai - Đại La - Trường Chinh, tạo sự thông suốt, thuận tiện cho người và xe tại tuyến đường trên. Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng đã có phương án tổ chức giao thông đường Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy- Ngã Tư Sở ngay khi được thông xe sáng 11/1.

Hà Nội: Đường vành đai 2 trên cao chính thức thông xe, những loại xe nào được đi? - Ảnh 1.

UBND TP Hà Nội cắt băng thông xe đường vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở - Ảnh: Phạm Tuấn

Về phương tiện không được tham gia giao thông trên đường trên cao: máy kéo, xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự, xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường trên cao). Người đi bộ và xe thô sơ cũng không được phép đi trên đường trên cao.

Phương tiện được phép tham gia giao thông trên đường vành đai 2 trên cao gồm: xe cơ giới đường bộ có kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đảm bảo các quy định của pháp luật có liên quan.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, Sở GTVT Hà Nội cũng đã đưa ra một số quy định và hạn chế. Theo đó, phương tiện chỉ được phép ra, vào đường trên cao ở các đầu cầu và nhánh lên xuống tại các điểm được chỉ định. Chúng cũng không được phép quay đầu trên đường trên cao và chỉ được dẫn theo hệ thống phân làn và biển báo.

Ngoài ra, để giảm thiểu tác động đến môi trường, các phương tiện vận tải hàng hóa như container, xe tải, xe buýt…sẽ không được phép vào đường trên cao. Thay vào đó, các phương tiện này sẽ sử dụng tuyến đường phía dưới.

Tốc độ giới hạn cho phép trên đường trên cao là 80 km/h trên cầu chính và 60 km/h trên cầu nhánh. Tuy nhiên, tốc độ này có thể bị giảm nếu có các tình huống bất thường, hoặc trong thời gian xảy ra các sự kiện đặc biệt như điều kiện thời tiết xấu, tắc đường...

Vành đai 2 trên cao chính thức thông xe: Những điều cần lưu ý - Ảnh 2.

Phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 2 sau lễ thông xe - Ảnh: TTXVN

Dự án Vành đai 2 trên cao hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích lớn cho người dân Hà Nội khi giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên đường Minh Khai - Đại La - Trường Chinh, cải thiện môi trường sống và tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại của người dân và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, chúng ta cần tuân thủ các quy định và hạn chế được đưa ra trong việc sử dụng đường trên cao này.

Hà Nội: Đường vành đai 2 trên cao chính thức thông xe, những loại xe nào được đi? - Ảnh 2.

Những chiếc xe đầu tiên đi trên tuyến đường vành đai 2 - Ảnh: Phạm Tuấn

Hà Nội: Đường vành đai 2 trên cao chính thức thông xe, những loại xe nào được đi? - Ảnh 6.

Toàn cảnh đường vành đai 2 vừa thông xe nhìn từ trên cao - Ảnh: Phạm Tuấn

Bản đồ quy hoạch vành đai 2, đoạn Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy dài 5 km. Ảnh: Google Earth

Bản đồ quy hoạch vành đai 2, đoạn Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy dài 5 km - Ảnh: Theo VN Express-Google Earth

Hồ Sĩ Anh